Roomba của bạn không chỉ là một chiếc máy hút bụi tự động, mà nó còn có nhiều tác dụng hơn thế.
Các mô hình cao cấp của Roomba thu thập dữ liệu khi chúng làm sạch, xác định vị trí các bức tường và đồ nội thất trong nhà bạn. Điều này giúp Roomba tránh được các chướng ngại vật,…và nó cũng tạo ra bản đồ ngôi nhà của bạn
Trích lời giám đốc điều hành của iRobot, Colin Angle nói rằng: Ông hy vọng sẽ chia sẻ bản đồ miễn phí với sự đồng ý của khách hàng, để từ những dữ liệu đó làm cơ sở để phát triển đưa thế giới tiến đến gần hơn đến nhà thông minh.
Khi chúng tôi nghĩ về tương lai của 1 ngôi nhà thông minh: “bạn bước vào một căn phòng, bạn nói bật đèn, căn phòng phải biết phải bật đèn nào. Điều tương tự cho âm nhạc, truyền hình, nhiệt, rèm, bếp lò, máy pha cà phê, quạt, bảng điều khiển trò chơi, khung ảnh thông minh hoặc vật nuôi robot…. ”
Nhưng các dữ liệu nếu chia sẻ, điều này đặt ra hàng tá câu hỏi:
Jamie Lee Williams, một luật sư nhân viên tại Electronic Frontier Foundation, một nhóm quyền kỹ thuật số, cho biết thông tin về kích thước của ngôi nhà và số lượng đồ nội thất trong đó có thể cho phép các nhà quảng cáo suy ra mức thu nhập của chủ sở hữu, thậm chí có thể xác định được các thương hiệu mà chủ sở hữu sử dụng.
“Đặc biệt là kết hợp với các dữ liệu khác, điều này sẽ có thể tiết lộ một tấn thông tin về lối sống của mọi người như thế nào, mô hình hàng ngày của mọi người như thế nào,” bà Williams nói
Albert Gidari, giám đốc bảo mật tại Trung tâm Internet và Xã hội Stanford, nói rằng nếu iRobot chia sẻ dữ liệu, nó sẽ nâng cao một loạt các câu hỏi về pháp lý. Dữ liệu được lưu giữ trong bao lâu? Nếu ngôi nhà bị cháy, công ty bảo hiểm có thể lấy dữ liệu và sử dụng nó để xác định nguyên nhân có thể không? Cảnh sát có thể sử dụng nó sau một vụ cướp không?,….
Có những luồng ý kiến trái chiều, OpenMedia, một tổ chức phi lợi nhuận của Canada đã tweet: “Roomba thân thiện nhỏ của bạn có thể sớm trở thành một gián điệp nhỏ đáng sợ bán bản đồ của ngôi nhà của bạn cho các nhà quảng cáo”
Trong phản hồi bằng văn bản, iRobot nói rằng “cam kết bảo mật tuyệt đối của dữ liệu liên quan đến khách hàng” Người tiêu dùng có thể sử dụng Roomba mà không cần kết nối Internet hoặc “chọn không gửi dữ liệu bản đồ tới đám mây thông qua chuyển đổi trong ứng dụng dành cho thiết bị di động. Không có dữ liệu được bán cho bên thứ ba. Không có dữ liệu nào được chia sẻ với bên thứ ba mà không có sự đồng ý của khách hàng.”
Ông Gidari nói thêm rằng trong môi trường công nghệ ngày nay, kế hoạch của iRobot là điều tất yếu “tất cả mọi thứ có thể được kết nối sẽ được kết nối”, ông nói, và một hệ quả “là tất cả các dữ liệu có thể được thu thập sẽ được thu thập.”
Nhưng về lâu dài, những gì iRobot thực hiện với dữ liệu của người dùng cá nhân có thể không phải là câu hỏi quan trọng nhất. Việc thu thập và phổ biến thông tin bên thứ ba về bên trong nhà có thể có ý nghĩa đối với luật riêng tư hạn chế chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật.
Tòa án tối cao đã cho rằng người Mỹ có “một kỳ vọng hợp lý về quyền riêng tư trong nhà của bạn”, ông Gidari nói. “Khi ngôi nhà của bạn được chuyển ra ngoài, liệu sự kỳ vọng hợp lý của sự riêng tư đó có bị đánh mất không? Và mọi thứ chúng tôi hướng đến cũng vì sự phát triển của nền công nghệ thế giới, phát triển là tất yếu. Chúng ta có thể chia sẻ dựa trên một giới hạn nhất định, chia sẻ hợp lí
Và hãng iRobot cũng khẳng định: Chúng tôi có thể chia sẻ dữ liệu bản đồ với sự đồng ý của khách hàng, chứ không phải bán nó.
(Nguồn: Maggie Astor)